Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Đầu tư bất động sản đang là kênh đầu tư an toàn nhất

Khi điều kiện kinh tế vĩ mô cùng các chính sách quản lý điều tiết đúng đắn của Nhà nước đang tạo môi trường cực kì thuận lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam


Phát biểu tại Diễn đàn “Giá trị thật bất động sản Việt Nam” do do CafeF phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đã có sự tăng trưởng trở lại.

Nếu như từ khoảng quý IV/2014 trở về trước thị trường bất động sản Việt Nam sau khi tụt xuống đáy khủng hoảng, thì từ quý IV/2014 đến 2015 thì thị trường bất động sản phát triển và lan tỏa ra toàn bộ các phân khúc, thị trường có tín hiệu khôi phục, tương đối rực rỡ, thể hiện tăng trưởng đặc biệt nhanh và mạnh mẽ với mức 70 – 75%.

Đáng chú ý, ông Nam cho rằng việc giao dịch không chỉ ở phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mà lan tỏa tất cả các phân khúc nhà ở từ biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền, resort…. Thị trường bất động đã đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, hơn hẳn kênh đầu tư tài chính khác như vàng, chứng khoán hay tiền tệ.

Trong bối cảnh thị trường như hiện nay, ông Nam nhận định, điều kiện kinh tế vĩ mô cùng các chính sách của Nhà nước đang tạo thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững, để trở thành thị trường mang tính đầu kéo quan trọng.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cũng cho rằng, Việt Nam là nước tăng trưởng đô thị hóa. Hàng năm dân số tăng lên hàng triệu người nên nhu cầu xây dựng là rất lớn, tiêu chuẩn nhà ở ngày càng phát triển nên thị trường bất động sản rõ ràng sẽ phát triển hơn.

Nhận định của ông Trần Ngọc Chính cũng cho thấy, thị trường bất động sản hiện nay tập trung chủ yếu vào 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM với tốc độ tăng trưởng đô thị rất cao.

Ông Chính cũng cho rằng, các nhà chính sách phải hướng các nhà đầu tư vào những điểm phù hợp phát triển. Có những dự án ở vị trí đắc địa 100 triệu đồng/m2 nhưng vị trí ở khu giao thông chưa tốt, xây dựng chưa tốt. Các doanh nghiệp cần phải chú ý về cây xanh như thế nào, bãi đỗ xe ra sao....

“Không thể tách rời nhà ở ra khỏi đô thị, hướng vào đô thị cây xanh. Khi nói đến phát triển, chúng ta phải hướng đến đô thị xanh, thông minh, nhà ở thông minh và cả thành phố thông minh. Các đô thị thông minh phải có một ban điều hành rất lớn, có các loại camera, màn hình, có vài ba chục người, làm ở những nhiệm vụ khác nhau như y tế, cây xanh, điều hòa, giao thông”, Chủ tịch quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết.

Theo quan điểm của ông Chính, xu hướng của người mua nhà hiện nay là quan tâm tới chỗ ở có khu vui chơi giải trí, có trường học, bệnh viện… Do đó, thời của các doanh nghiệp bất động sản cứ xây dự án mà không quan tâm đến nhu cầu của xã hội đã qua, hiện nay rất cần phải đi vào nâng cao chất lượng đô thị.

Ông Chính cũng đưa ra những bất cập hiện nay tại các khu chung cư mới, khi có trường hợp người dân phải xếp hàng dài để chờ thang máy, có nhưng gia đình vẫn còn nấu bếp than tổ ong ở chung cư. Trong khi các khu đô thị đang xây dựng cho thời gian tương lai 50 năm và trên 50 năm, do đó các dự án cần phải được xây dựng một cách tốt nhất.


Do đó, các nhà đầu tư cần khôn ngoan lựa chọn dự án phù hợp, vừa đảm bảo theo tiêu chuẩn mà mình đã lựa chọn, vừa đáp ứng được nhu cầu và tiêu chí của người có nhu cầu. Người mua nhà cần đặc biệt quan tâm và hiểu thị trường, tìm hiểu kinh nghiệm, đồng thời làm tốt hơn và tôn trọng quy chế của từng quy hoạch…khi hài hòa được lợi ích cung - cầu, thị trường bất động sản sẽ có những bước phát triển vững chắc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét