Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Quý I/2016: Thị trường bất động sản có dấu hiệu "đảo chiều" ?

Mặc dù thừa hưởng đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong những tháng cuối năm năm 2015 nhưng với sự thay đổi bất lợi liên tiếp của các công cụ chính sách nhà nước đã làm cho kết quả giao dịch trên thị trường bất động sản trong Quý 1 năm 2016 đang có dấu hiệu chững lại ở cả Hà Nội và TP.HCM.


Số căn hộ gia nhập thị trường để bán ở cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng giao dịch bán lại giảm.
Theo báo cáo của Savills về tình hình bất động sản quý 1, tổng nguồn cung sơ cấp tịa thị trường Hà Nội đạt 16.270 căn, tăng nhẹ so với con số 16.000 căn cuối năm 2015. Trong khi đó, số căn hộ bán ra chỉ đạt 5.600 căn, giảm 12,5% và đẩy tỷ lệ tiêu thụ xuống còn 34,4%, thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2014 trở lại đây.
Tình trạng này cũng diễn ra ở TP.HCM. Số lượng giao dịch đạt 6.300 căn, giảm tới 18,2% so với quý 4 năm 2015. Tỷ lệ hấp thụ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều quý trở lại đây, đạt 16,8%.
Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng bản dự thảo sửa đổi Thông tư 36 đưa ra đã tác động không nhỏ tới tâm lý các nhà đầu tư bất động sản. Theo dự thảo, tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn tối đa giảm từ 60% xuống còn 40%.
Đồng thời hệ số rủi ro các khoản phải đòi trong cho vay bất động sản được nâng từ mức 150% lên 250%. Sự thay đổi này sẽ gây khó khăn nhất định cho không chỉ nhà đầu tư mà các bên tham gia thị trường bất động sản.
Các ngân hàng thương mại sẽ buộc phải khắt khe hơn trong việc cho vay lĩnh vực bất động sản do nguồn vốn cho vay sẽ hạn chế hơn.
Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách phân tích: Dòng vốn hạn chế có thể gây ra khó khăn cho các nhà đầu tư bất động sản trong việc tiếp cận vốn khi mà nguồn huy động vốn hiện nay chủ yếu vẫn thông qua kênh tín dụng ngân hàng. Yêu cầu cao hơn về hệ số rủi ro tài sản sẽ tác động không nhỏ tới nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đặc biệt là các nhà đầu cơ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét