Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Khi trụ điện cao thế 500KV trở nên "yếu đuối"

Chuyện thật như đùa vừa mới xảy ra ở xã Tiến Dũng, huyện yên Dũng, tỉnh Bắc Ninh, chỉ sau một trận mưa giông hàng loạt trụ điện cao thế đã ngã xuống riêng chỉ có vài bụi chuối bà con trồng xung quanh đó thì vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”


tru-dien-nga
Những ngày vừa qua dư luận đang xôn xao về việc hai cây cột điên cao thế, khổng lồ ở xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang bất ngờ bật gốc và đổ sập xuống cánh đồng vào sáng ngày 22/4, trước sự ngỡ ngàng của bà con nông dân cũng như sự bàng hoàng của dư luận.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chiều cùng ngày, một vị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang xác nhận có sự việc xảy ra. Đồng thời vị lãnh đạo này cho rằng nguyên nhân ban đầu xác định xuất phát từ cơn mưa giông lớn vào sáng cùng ngày.

Nhận được thông tin, nhóm PV đã đến hiện trường vụ việc để ghi nhận. Thật tài tình khi một cây cột điện được rất nhiều đơn vị chức năng thực hiện xây dựng lắp ráp để "vác" đường dây 500KV chạy dài hàng trăm km, lại có thể yếu hơn những hàng chuối được trồng ngay dưới chân cây cột điện.

Và có thể thấy nguyên nhân ban đầu do mưa, bão khó có thể thuyết phục và có thể quật ngã được cây cột điện khổng lồ này.

Liên quan đến sự việc đang gây xôn xao dư luận những ngày qua, PV  đã có buổi trao đổi với các chuyên gia về xây dựng để có góc nhìn đa chiều hơn về sự việc.
Theo PGS. TS. Trần Hồng Hải, Trưởng bộ môn Công nghệ và quản lý xây dựng, trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: “Đối với sự việc này cần phải xem xét tổng quát vấn đề, đây là cây cột điện có kết cấu thép. Tuy nhiên, một cây cột điện lớn, vấn đề chủ chốt, vững chắc là liên quan đến phần móng, kết cấu thép phải từ móng trở lên, kể cả khi thi công cũng phải lắp từng bước lại với nhau".

tru-dien-nga

“Tất cả những mấu nối, các bước phải được tính toán kỹ trong quá trình thi công. Bây giờ để mà nhận định về sự việc thì rất khó, vì cần phải xem xét vấn đề thực tế và sự tác động dẫn đến việc cột điện bị đổ”, PGS. TS. Trần Hồng Hải chia sẻ.

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Quang Viên, Trưởng bộ môn cốt thép, trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Tôi chưa được đi thực tế tại hiện trường vụ việc, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng thì tôi có nắm qua được sự việc”.

“Tôi cho rằng, cột điện đổ là do thi công và đặc biệt là thi công móng. Về trách nhiệm đối với một công trình đổ sập như vậy thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, vì đơn vị chịu trách nhiệm nghiệm thu công trình này. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ bảo là tại bên thi công, hay bên thiết kế!. Đơn vị chịu trách nhiệm thứ hai là đơn vị quản lý. Nếu nhận định là do mưa bão thì tôi cho rằng đây là một nhận định thiếu trách nhiệm”, PGS. TS Nguyễn Quang Viên cho hay.

tru-dien-nga

“Tôi xem qua các tư liệu trên báo chí, từ những hình ảnh cho thấy do thi công là chính, đặc biệt là thi công móng, chất lượng bê tông móng quá kém, bulông bị nhổ ra khỏi móng thì không còn gì để nói”, PGS. TS Nguyễn Quang Viên nhận định.

“Đối với một công trình có kết cấu bê tông và kết cấu thép, thì đơn vị thi công, cũng như các lực lượng liên quan đến quá trình thiết kế, thi công phải chú ý đến nhiều yếu tố. Đối với vụ việc đã nêu qua những hình ảnh mà tôi nhận được thì phần cột thép không có vấn đề gì, chỉ khi đổ mới bị gẫy, nhưng tôi thấy cái ảnh cái móng là không được”, PGS. TS Nguyễn Quang Viên, chia sẻ.

Như vậy có thể thấy, chất lượng thi công công trình, đặc biệt là phần móng của hai cây cột điện cao thế là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường ghi lại thì có thế thấy chất lượng thi công phần móng của hai cây cột “gánh” trên mình đường dây 500KV này có vấn đề?

Ngoài hai cây cột điện đã “ngã” liệu còn những công trình tương tự đang dẫn hàng nghìn mét đường dây cao thế sẽ gặp phải sự cố tương tự.

Tuy sự việc không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về vật chất là không nhỏ. Vậy trách nhiệm cụ thể sẽ thuộc về đơn vị nào và “thủ phạm” khiến cho hai cột điện khổng lồ đổ ngã là sẽ thuộc về ai? Những câu hỏi trên xin được dành cho các đơn vị ngành điện, cũng như các vị lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang trả lời.


(Theo PLP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét